Home / TAI LIEU / Mĩ thuật / KHBD và Phụ lục 1, 3 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo

KHBD và Phụ lục 1, 3 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo

KHBD Phụ lục 1, 3 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo tai lieu thcs xin chia sẻ đến quý thầy cô và bạn đọc mẫu phụ lục 1 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạophụ lục 3 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được trình bày dưới dạng file word theo đúng hướng dẫn tại công văn 5512

1. Số lớp: 4 Số học sinh: 160

2. Tình hình đội ngũ:

Số giáo viên: 01

Trình độ đào tạo: ĐẠI HỌC

3. Thiết bị dạy học:

STTThiết bị dạy họcSố lượngCác bài thí nghiệm/thực hànhGhi chú
Đồ dùng DH/ Tranh ảnh/ Bản đồ…Tên Bài/Chủ đề…
1Tranh ảnh, giá vẽ, mẫu vẽ10Dùng trong tất cả các tiết dạy học.

 

4. Phòng học bộ môn(Trình bày cụ thể phòng bộ môn có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STTTên phòngSố lượngPhạm vi và nội dung sử dụngGhi chú
1Phòng học bộ môn1Sử dụng trong tất cả các tiết học

 

II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC

1. Phân phối chương trình

TuầnTiếtTên bài họcYêu cầu cần đạt đối với học sinh

 

CHỦ ĐỀ 1: DI SẢN MĨ THUẬT
1

2

1

2

Bài 1:

Trang trí theo nguyên lý chuyển động.

– Nhận biết nguyên lí chuyển động trong trang trí trên các di sản mỹ thuật.

– Trình bầy được nguyên lí chuyển động trên sản phẩm, bài vẽ trang trí.

– Vận dụng được họa tiết theo nguyên lí chuyển động vào đời sống.

– Có ý thức trân trọng, phát huy di sản mỹ thuật.

3

4

3

4

Bài 2:

Thời trang áo dài Việt Nam.

– Biết được lịch sử áo dài Việt Nam.

– Vẽ được mẫu trang trí áo dài với hoa văn truyền thống của đồng bào dân tộc ít người.

– Giải thích được giá trị thẩm mĩ, ý nghĩa của áo dài và hoạ tiết trang trí trên áo dài.

– Chia sẻ được ý tưởng và vận dụng vào cuộc sống.

5

6

5

6

Bài 3:

Thực hành nghệ thuật phù điêu.

– Nêu được tên gọi, kĩ thuật chạm khắc.

-Thực hiện được phù điêu hoa văn theo kĩ thuật trổ thủng hoặc khoét lõm. – Giải thích được ý tưởng, nội dung trên một số tác phẩm/sản phẩm phù điêu.

– Đánh giá sản phẩm và thực hành ứng dụng vào đời sống.

CHỦ ĐỀ 02: MÔI TRƯỜNG XANH
7

8

7

8

Bài 4:

Nghệ thuật trang trí không gian ngoài trời

– Hiểu về bố cục và phương án trưng bày sản phẩm.

– Nhận biết được hình thức nghệ thuật trang trí không gian ngoài trời.

– Thực hiện được sản phẩm trang trí không gian ngoài trời theo chủ đề.

– Sử dụng sản phẩm trang trí vừa để làm đẹp không gian vừa giúp mọi người hiểu thêm về thông điệp bảo vệ môi trường.

9

10

9

10

 

Kiểm tra giữa kỳ I

Bài 5:

Thiết kế trang trí bao bì bằng giấy.

– Biết được giá trị công năng sử dụng vũ trang tri của hộp giấy.

– Trinh bày được cấu tạo và cách thiết kế, tạo hình hộp giấy.

– Thiết kế, trang trí được sản phẩm hộp giấy phù hợp với mục đích sử dụng.

– Có ý thức sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường.

CHỦ ĐỀ 03: LỊCH SỬ MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI
11

12

13

11

12

13

 

Bài 6:

Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại thế giới.

– Nhận biết được đặc điểm của một số trường phái, tác giả, tác phẩm điển hình của nghệ thuật hiện đại thế giới

– Hiểu được cách vẽ và thực hành được bức tranh theo phong cách hội hoạ hiện đại.

– Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm

14

15

 

16

14

15

 

16

Bài 7:

Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại Việt Nam.

Kiểm tra cuối kỳ I)

Biết và nêu được bối cảnh, đặc điểm và quá trình phát triển của mĩ thuật hiện đại Việt Nam qua một số loại hình mĩ thuật tạo hình hiện đại.

– Thực hành sáng tạo được sản phẩm theo một loại hình mĩ thuật.

– Phát huy và vận dụng được các giá trị của mĩ thuật hiện đạiViệt Nam vào sản phẩm sáng tạo.

– Kiểm tra đánh giá lĩnh hội kiến thức và kĩ năng đã học của học sinh về các chủ đề.

1717Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại Việt Nam.– Chia sẽ được nhận thức thẫm mĩ về một số tác phẩm hiện đại Việt Nam .
1818Trưng bày sản phẩm cuối học kỳ I– Trưng bày các bài vẽ tốt của HS lớp 8 tron học kì I.
CHỦ ĐỀ 04: LÀM CHỦ YẾU TỐ TẠO HÌNH
 

19

20

 

19

20

Bài 8:

Tranh in độc bản.

– Biết tên một số tác giả, tác phểm tranh in độc bản.

– Hiểu và phân biệt dược kĩ thuật tranh in độc bản với các thể loại tranh in khác.

– Sáng tạo được từ sản phẩm tranh in độc bản.

– Sử dụng kĩ thuật in độc bản để trang trí sản phẩm trong đời sống.

– Nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn

 

21

22

 

21

22

Bài 9:

Vẽ mẫu có dạng khối trụ và khối cầu.

– Nhận biết được đặc điểm tạo hình khối trụ và khối cầu.

– Phân biệt được các độ đậm, nhạt; giải thích được không gian xa, gần của vật mẫu.

– Xác định và thể hiện được điểm nhấn trong bài vẽ.

 

23

24

 

23

24

Bài 10:

Vẽ tranh theo phong cách nghệ thuật ấn tượng.

– Nêu, giới thiệu được một số phong cách, kĩ thuật nghệ thuật Ấn tượng qua tác phẩm.

– Vẽ được bức tranh theo một phong cách nghệ thuật Ấn tượng.

– Vận dụng được kĩ thuật và nghệ thuật Ấn tượng vào các sản phẩm phục vụ cuộc sống

CHỦ ĐỀ 5: EM LÀM NHÀ THIẾT KẾ
 

25

26

 

25

26

 

 

Kiểm tra giữa kỳ II

Bài 11:

Thiết kế mô hình máy bay

– Nhận biết được giá trị thẩm mĩ, công năng của sự mô phỏng thiên nhiên trong thiết kế.

– Nêu được đặc điểm về hình dáng của các loại máy bay.

– Kể tên được các bộ phận của các mô hình máy bay.

– Trình bày quy trình thực hiện mô hình.

– Tìm được ý tưởng thiết kế mô hình máy bay theo cách mô phỏng hình dáng các sự vật có trong tự nhiên.

– Biết sử dụng giấy bìa hoặc các vật liệu đã qua sử dụng để làm mô hình. Biết dùng nhiều phương pháp để trang trí: Đục, khoét, vẽ màu…

 

27

28

 

27

28

Bài 12:

Nghệ thuật thiết kế chữ.

– Nhận biết được đặc điểm và biến thể chữ.

– Sáng tạo được kiểu chữ theo ý tưởng riêng.

– Trình bày được ý tưởng vận dụng kiểu chữ trong sản phẩm thiết kế.

– Thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt trong sản phẩm sang tạo.

 

29

30

29

30

Bài 13:

Thiết kế và trang trí đồ dùng.

– Xác định được đối tượng cần thiết và chủ để phù hợp để trang trí.

– Biết sắp xếp bố cục, họa tiết trang trí thei nguyên lí tạo hình làm điểm nhấn cho sản phẩm.

– Phác hẻo được ý tưởng thiết kế trang trí, cải tiến sản phẩm.

– Có ý thức tiếp kiệm thông qua việc trang trí, cải tiến đồ dung đã cũ.

CHỦ ĐỀ 6: HƯỚNG NGHIỆP
 

31

 

32

 

31

 

32

Bài 14:

Tìm hiểu ngành mĩ thuật tạo hình.

Kiểm tra học kỳ II

– Kể tên được một số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình.

– Xác định được đặc trưng một số nghành nghề khác nhau.

– Giới thiệu được một hoặc số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình thông qua bài luận hoặc video.

– Thể hiện được tình cảm, thái độ đối với ngành nghề trong mĩ thuật .

 

33

34

 

33

34

Bài 15:

Vai trò của mĩ thuật tạo hình trong đời sống

– Nêu được yếu tố đặc trưng của một số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình.

– Hiểu được vai trò của mĩ thuật tạo hình trong đời sống văn hóa, xã hội.

– Thể hiện được kiến thức, kỹ năng liên môn thông qua sản phẩm.

– Nhận định được lĩnh vực chuyên ngành phù hợp với sở thích cá nhân.

 

35

 

35

Trưng bày kết quả học tập.– Trưng bày các bài vẽ tốt của HS lớp 8 cả năm học.

2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ

Bài kiểm tra,

đánh giá

Thời gian

(1)

Thời điểm

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Hình thức

(4)

Giữa Học kỳ I45 phútTuần 9Kiểm tra đánh kiến thức và kĩ năng đã học của học sinh về chủ đề: Môi trường xanh.

 

Sản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8
Cuối Học kỳ I45 phútTuần 16

 

Kiểm tra đánh kiến thức và kĩ năng đã học của học sinh về chủ đề đã học.Sản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8
Giữa Học kỳ II45 phútTuần 25Kiểm tra đánh giá lĩnh hội kiến thức đã học của HS qua các chủ đề: Em làm nhà thiết kếSản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8
Cuối Học kỳ II45 phútTuần 32

 

Kiểm tra đánh giá lĩnh hội kiến thức đã học của học sinh qua các chủ đề đã học.Sản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8

 

 

Kế hoạch giáo dục Mĩ thuật 8 CTST của giáo viên

KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG THCS 

TỔ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

Họ và tên giáo viên:

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MĨ THUẬT 8

(Năm học 2023 – 2024)

I. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình Mĩ thuật 8:

STTBài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm (Tuần)

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học

(5)

1Giải thích thuật ngữ trong SGK Mĩ thuật 811– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)Phòng học bộ môn
2Bài 1: Thiên nhiên trong tranh của hoạ sĩ Paul Gauguin22 – 3– Tranh vẽ của hoạ sĩ Paul Gauguin

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ

Phòng học bộ môn
3Bài 2: Nghệ thuật tranh cắt dán (Collage art)24 – 5– Tranh về một số tác phảm của hoạ sĩ Pablo Picasso

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Giấy vẽ, bút vẽ, màu, giấy màu, giấy bìa, kéo, hồ

Phòng học bộ môn
4Bài 3: Tranh chân dung theo trường phái Biểu hiện26 – 7– Tranh một số tác phẩm chân dung biểu cảm của hoạ sĩ tiêu biểu

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ, bút vẽ

Phòng học bộ môn
5Bài 4: Nét đặc trưng trong tranh sơn mài Việt Nam28 – 9– Tranh một số tác phẩm tranh sơn mài tiêu biểu

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Giấy bìa các-tông, vỏ trứng, keo dán, giấy vẽ, bút vẽ, màu vẽ, chai.

Phòng học bộ môn
6Bài 5: Nét đẹp trong tranh lụa của hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh210 – 11– Tranh mẫu về tranh lụa của hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), bút vẽ, giấy vẽ

Phòng học bộ môn
7Bài 6: Tượng chân dung nhân vật212 – 13– Hình ảnh tượng chân dung điêu khắc hiện đại Việt Nam

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Đất nặn, dụng cụ tạo hình

Phòng học bộ môn
8Bài 7: Tạo mẫu nền trang trí với hoạ tiết dân tộc thiểu số Việt Nam214 – 15– Tranh một số tác phẩm trang trí trên vải của dân tộc thiểu số

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Bút vẽ, màu vẽ, giấy bìa các tông, kéo, dây sợi, vải nỉ, hồ dán, kéo, vật liệu sẵn có

Phòng học bộ môn
9Bài 8: Thiết kế trang phục với hoạ tiết dân tộc216 – 17– Tranh một số sản phẩm ứng dụng của hoạ tiết dân tộc trong cuộc sống

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Bút vẽ, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, kéo, sản phẩm của bài học trước.

Phòng học bộ môn
10Tổng kết HKI: Trưng bày sản phẩm mĩ thuật118– Bài vẽ, sản phẩm mĩ thuật của HS đã thực hiện ở HKI

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

11Bài 9: Thiết kế sản phẩm nội thất219 – 20– Tranh ảnh về sản phẩm tạo dáng mô hình nội thất của HS và trong cuộc sống

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Bút vẽ, màu vẽ, giấy bìa các tông, kéo, hồ dán, kéo

Phòng học bộ môn
12Bài 10: Thiết kế mô hình căn phòng221 – 22– Tranh ảnh về sản phẩm mô hình thiết kế nội thất của HS làm và trong cuộc sống

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Bút vẽ, màu vẽ, giấy bìa các tông, kéo, hồ dán, kéo, sản phẩm nội thất của bài 9

Phòng học bộ môn
13Bài 11: Tạo hoạ tiết trang trí bằng chấm màu223 – 24– Tranh ảnh về một số tác phẩm nghệ thuật trang trí bằng chấm.

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ, bút vẽ, hoa, lá,..

Phòng học bộ môn
14Bài 12: Tranh tĩnh vật225 – 26– Tranh ảnh về một số bài vẽ tranh tĩnh vật của HS và của hoạ sỹ

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ, bút vẽ, vật mẫu dạng khối trụ, khối cầu và khối lập phương, vải nền, que đo

Phòng học bộ môn
15Bài 13: Tranh trang trí với các màu tương phản227- 28– Tranh ảnh về tranh vẽ có sắc màu tương phản

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Bút chì, giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu,..

Phòng học bộ môn
16Bài 14: Tranh áp phích229 – 30– Tranh ảnh về hình ảnh tranh áp phích.

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ, bút vẽ, giấy màu, hồ dán

Phòng học bộ môn
17Bài 15: Khái quát về ngành nghề liên quan đến Mĩ thuật tạo hình231 – 32– Tranh ảnh về ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

– Màu vẽ, cọ (hoặc màu sáp), giấy vẽ, bút vẽ, hình ảnh liên quan đến mĩ thuât tạo hình.

Phòng học bộ môn
18Bài 16: Đặc trưng của một số nghề liên quan đến Mĩ thuật tạo hình233 – 34– Tranh ảnh về ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi),

– Giấy màu, tẩy, bút chì, màu vẽ, keo dán, bìa mica, bút lông

Phòng học bộ môn
19Bài tổng kết: Trưng bày sản phẩm mĩ thuật135– Bài vẽ, sản phẩm mĩ thuật của HS đã thực hiện trong năm học

– Máy tính, máy chiếu (hoặc tivi)

Phòng học bộ môn

2. Nhiệm vụ khác (nếu có): (Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục…)

TỔ TRƯỞNG

(Ký và ghi rõ họ tên)

Quận 10, ngày 15 tháng 09 năm 2023

GIÁO VIÊN

(Ký và ghi rõ họ tên)

Link tải Mĩ thuật 6 – 7 – 8: Download

About ThanhTinh

Check Also

Sách điện tử chan-troi-sang-tao

KHBD Mĩ thuật 7 sách Chân trời sáng tạo

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 Chân trời sáng tạo được thiết kế nhằm …